เพียงเรารู้…เราจะเห็นคุณค่าของชีวิต

"จั๊กจั่น" กับวงจรชีวิตมหัศจรรย์
เราจะคุ้นเคยกับ"จั๊กจั่น"ตัวผู้ที่โตเต็มวัย
มันจะส่งเสียงร้องเรียกตัวเมียมาผสมพันธุ์
หลังจากผสมพันธุ์เสร็จ
ตัวเมียจะวางไข่ตามเปลือกไม้
ที่เป็นร่อง เป็นหลืบ
เมื่อเวลาผ่านไป ไข่จะเจริญเติบโต
กลายเป็นตัวอ่อน
"ตัวอ่อน"จะไปอาศัยอยู่ใต้ดิน
เป็นเวลา ๗ ปี
ในช่วงเวลา ๗ ปีนี้
ตัวอ่อนจั๊กจั่นจะกินรากไม้ รากฝอย รากแขนง
กินน้ำใต้ดิน
เมื่ออายุครบ ๗ ปีแล้ว
เขาจึงจะขึ้นมาเกาะบนกิ่งไม้ใบไม้แห้งๆ
ผึ่งตัว ตากตัวในแดด
แล้วก็จะมีตัวแดงๆออกมา
นั่นคือใกล้จะเต็มวัยแล้ว
แล้วเขาก็จะกลายเป็นจั๊กจั่นโตเต็มวัย
แข็งแรง สามารถบินไปเกาะตามกิ่งไม้
ส่งเสียงร้องเรียกตัวเมียมาผสมพันธุ์วางไข่
 
ช่วงชีวิตที่จั๊กจั่นขึ้นมาบนพื้นดิน ในอากาศ
เขาจะมีอายุชีวิตเพียง ๖ – ๗ วัน
อาทิตย์เดียวเท่านั้น
ลองเทียบกับที่เขาอยู่ใต้ดิน
นึกดูว่า…
ถ้าเราเจอเขาบนพื้นดิน แล้วเราจับเขากิน
เหยียบเขาตายไป…
เขายังไม่ได้ทำภารกิจให้โลกเลย
แทนที่เขาจะได้อยู่ดูโลกสัก ๗ วัน
ให้คุ้มค่าที่รอเกิดอยู่ใต้ดินตั้ง ๗ ปี
   
ถ้าเรารู้วงจรชีวิตเขาตรงนี้
เราจะรู้สึกว่าเขามีค่ามาก
เขามีชีวิตอยู่บนดิน
ส่งเสียงร้องให้ความเพลิดเพลิน
บินไปเกาะตามกิ่งไม้ส่งเสียงร้องเพลง
เรามีความสุขกับเสียงเพลงของเขา
แสงสีจากตัวเขา ก็ทำให้เราตื่นตาตื่นใจ
เปรียบดั่งแสงแห่งปัญญา
ที่อุบัติมาจากธรรมชาติ
 
เมื่อเขาอยู่ใต้ดิน
เขาก็ไม่ได้กินอะไรมากมาย
อาศัยหยดน้ำ กินรากอ่อน
และเขาก็ทำให้เกิดความสมดุลย์ในธรรมชาติ
น้ำใต้ดินมีระบบไหลเวียน ถ่ายเทดี
 
นี่แหละ"ความดีของจั๊กจั่น"
เขาได้อยู่ดูโลกเพียง ๗ วัน
 
เมื่อเรามีชีวิตอยู่ แต่ปราศจากคุณค่า
ชีวิตเราหรือจะสู้จั๊กจั่นได้
แม้มีชีวิตอยู่เพียง "ราตรีเดียว"
ก็มีคุณค่ามากมาย
 
หลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟหลอดไฟ
 
 
ข้อความนี้ถูกเขียนใน หนังสือ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

3 ตอบกลับที่ เพียงเรารู้…เราจะเห็นคุณค่าของชีวิต

  1. ํํIf you want to find something พูดว่า:

    พยายามอย่างมาก มาแล้ว….ทำไม่ได้เลยค่ะ

  2. ํํIf you want to find something พูดว่า:

    ชีวิตยังไม่เต็มที่กกับสิ่งดี ดี(เท่าไหร่เลย)

  3. nee พูดว่า:

    อยากเกิดเป็นจั๊กจั่นจริงๆเลย เราว่าการอยู่บนโลกยาวนานเกินมันเหนื่อยน่ะแต่ในเมื่อเลือกไม่ได้ ก็คงต้องทนอยู่หรืออยู่ทนกันต่อไปขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลดีๆ

ใส่ความเห็น